Ads

Wednesday, August 14, 2013

Siyet na Malagkit

One thing that I hate when I travel is that I easily gain weight. As in SUPER!!! Aside from that, I feel really bloated. Alam mo yung feeling na mamamaga? Ganun yung pakiramdam.

Like now, after ng latest trip namin, when I checked my weight this morning, I gained 6 pounds! Imagine that? 6 pounds in 5 days!!! Anovayan di ba? Ang hirap i-loss ng 1 pound tapos mag-gain ng ilang pounds ang bilis bilis, days lang.

I dunno why? Pero sabi ng dad ko, malakas daw ako kumain ngayon. Pero nung trinace ko yung mga kinain ko during our entire trip, parang hindi naman.  Like may mga times na nakaka-skip ako ng meals, tapos every morning bread lang naman and one cup lang naman ng rice ang kinakain ko.

Actually, dapat pa nga naglose ako eh because of the following reasons: (1)Super haba ng mga pinaglalakad namin from day 1 to 5, (2)Super init sa Macau and Hongkong sa mga panahon ngayon, (3)Nakakastress ang mga nagdagsaang mga taga mainland and (4)Paminsan minsan ako kumakarga sa kambal. Dapat nacompensate yung mga pinagkakain ko if ever, but NO! Anyare?

Anyway, sana ma-lose ko rin kaagad in 15 days. Dahil kung hindi, todas na naman ako sa OBG ko sa next prenatal check-up ko! Malamang, papagalitan ako nun. Ang acceptable weight gain lang daw dapat in a month should be 1-3 pounds.

Kaya ngayon, I'm watching again what and how much I eat... Kaya ko ito! =)

No comments:

Post a Comment