Ads

Friday, September 27, 2013

OGCT Day

I had my OGCT done today. Hay naku, ang asawa ko ginutom ako!!! Sabi I need to fast daw for 6 to 8 hours before my lab exam. Eh after lunch ako pupunta sa Hi Precision para siguradong walang pila, kaya ayun my last meal was at 6:30am pa.

I arrived at Hi Precision at around 1:45pm. I asked the staff about the fasting thing. Nagulat sa akin dahil I shouldn't have fasted daw. Yung OGTT daw yung may fasting. She asked me if I wanted to eat muna raw pero after an hour pa raw ma-start yung procedure in case na kumain ako. Since I don't want to waste time, sabi ko proceed na kami dahil okay pa naman ako.

After waiting for few minutes, a staff called me na to drink something. Orange flavored drink siya na may 50g of glucose. She told me that I need to drink it within 5 minutes. Since the drink is cold and masarap naman plus the fact na I'm hungry na, I finished it within a minute. Hehe. After I finished the drink, she told me to wait for an hour before she extract blood from me pero within an hour bawal raw ako lumabas ng Hi Precision, bawal na kumain and uminom. Buti na lang at may free WIFI sila kaya kahit papaano di ako nainip sa paghihintay.

At around 3:05pm, she called me again so that she could extract blood na from me. Sabi niya hahanapin pa raw kasi niya yung ugat ko. In fairness ha, magaling yung med tech nila dahil nakita kaagad yung ugat ko and one shot lang. Dati kasi parang hirap na hirap hanapin yung ugat ko to the point na sa kamay ko nag-eextract ng blood.

So after my blood extraction, I was informed that I can get the results at around 10:00am the next day or I can view it already online at around 8:00pm.

After Hi Precision, I decided to go to S&R para magshop ng kaunti since they have an ongoing member's treat sale which started last September 25. Since kumukulo na tyan ko sa gutom, nag-stopover muna ako sa Burger Machine to buy chicken burger. Hehe. Then on the way also to S&R, nag-wet market na rin ako kahit papaano to buy some rice and vegetables.

Near Toyota Alabang junction, super traffic kaya parang I'm thinking twice na kung tutuloy pa ako sa S&R. Since gusto kong umusi sa sale, tumuloy pa rin ako. Hehe.

I arrived at S&R at around 4:00pm. Wala nang masyadong pila for the push carts. Nakapasok ako kaagad. Yun nga lang when I got inside, parang kaunti na lang ang paninda. I was aiming to buy 5Kg Bio Zip detergent soap since mura siya and nag-s-stock talaga ako nun sa bahay. Unfortunately, out of stock na. Ok sana umikot ikot pero wagas pa rin ang haba ng pila. So instead na matagalan ako pila and mapagastos ng di oras, kumain na lang ako...




I had Iced Tea and Bavarian Churros. Yum! Yum! The Churros is freshly cooked kaya ang sarap kainin. =)

After eating, I went home na kaagad habang maaga aga pa para hindi ako maabutan ng masmatinding traffic.


No comments:

Post a Comment