Ads

Friday, October 05, 2012

Cebu Pacific and Their Sudden Change of Flight Schedule

Yesterday, Cebu Pacific sent me an email informing me that our flight schedule on our upcoming trip has been changed due to force majeure daw. Naloka talaga ako kasi everything is planned and set already. Which means that this schedule change will cost us more - income loss and additional night on our hotel.

Then, bigla kong naalala yung nabasa ko about airline bullying wherein airlines intentionally change/move flight schedule in order to fill vacant slots of flights or to earn from it. So I immediately called Cebu Pacific hotline to get more information about it. I even told them na baka style lang nila yan and existing pa yung original flight namin. Hindi raw, talagang minove daw talaga nila yung mga flights dahil nagkaroon ng mga adjustments. Sabi ko papaano yun, gagastos pa kami ng additional night sa hotel namin at sayang ang pera. Then sabi niya sa akin na we can move our flight the following day na lang without cost. So sabi ko I'll call again na lang and I have to consult pa my companions.

Nag-isip ako mabuti. Sabi ko sa isip ko, ano naman ang gagawin namin sa Taipei ng 5 araw. Sobrang haba nun and masyadong magastos. I thought na I might as well request a change of flight going home (will make our flight a day earlier). Two advantages kasi.. One, I don't need to book another night on our hotel and two, same na ang magiging schedule namin ng mga kasama namin. So I immediately checked my hotel booking. Fortunately, I can still adjust the dates with a minimal cost (less than $2.00). Ok na naman yun compared sa cost ng additional night sa hotel di ba?

I called again Cebu Pacific hotline and told them that I'll accept the change of schedule as long as they grant my request without additional cost. I explained to her na I don't need to book additional night with our hotel kapag nagrant yung request ko. The girl told me na it's not their fault naman daw kaya nachange ang schedule and yung NAIA raw yun. Sabi ko sa kanya, hindi ko rin naman ginusto na machange ang schedule namin at bakit kami ang kailangan magsuffer. I even told her na hindi namin pinupulot ang pera at mahirap kitain yun kaya I can't afford na to spend an additional hotel night. She told me na kakausapin muna niya yung person in charge kaya hinold niya muna ako.

After a minute, binalikan niya ako. She told me that it's not possible raw kailangan same interval daw yung flight. Medyo nag-init na ulo ko. Sabi ko, bakit naman ganun? Hindi naman siguro tama yun and may mga kasama kami at madedefy yung purpose ng request ko kung same interval lang dapat. Sabi ko rin na pareho naman naming hindi ginusto yung changs ng schedule kaya sana naman magmeet na lang kami halfway. The girl told me that she'll request na lang daw for it but there is no assurance na magragrant ang request ko. I'll just wait na lang daw for 24 to 48 hours for the feedback. Before ending our conversation, I politely asked for the girl's name para malaman niya na I'm really serious about my request and asked her if there is a request code that I need to provide if ever I call the hotline again. She gave her name naman without hesitation.

After our conversation, sobrang hoping ako na magrant yung request ko. As in pray to the max ako.

At around 4pm, I received a call from Cebu Pacific, with the same girl that I talked to earlier, informing me that my request is granted. I'm so happy! Muntik na ako magtumbling sa tuwa. In fairness naman to Cebu Pacific, they are fast ha, kasi wala pang 24 hours may feedback na.

Kaya you guys, you should know your rights as a consumer. Hindi pwede na tanggap lang ng tanggap kahit dehado na. Tayo ang customer, kaya dapat tayo ang masusunod but siyempre we have to make sure that we are reasonable also.

Ciao!

No comments:

Post a Comment