Ads

Thursday, July 06, 2017

Piso Piso

Teaching Filipino is kinda challenging to my kids. As in effort to the max! Their mother tongue kasi is English. Ewan ko ba at bakit mga naging Inglisero ang mga yan. Bigla na lang nung lumaki, nag-E-English kaya kinausap na rin namin ng English. Haha!

Anyway, hinayaan na lang namin that they speak English. First, kapag lumaki naman sila, English naman talaga ang ginagamit sa conversation sa business or professional world di ba? Second, in terms of subject in school, isa lang naman ang Filipino subject and the rest of the subjects English ang means ng pagturo. Third, I think madali lang naman matutunan ang Filipino language specially if they hear us talk it.

Going back sa pagtuturo...

With all of the subjects, ang dali nilang turuan. Very attentive and kaya namin ng take 1 lang ang isang topic. Kaya naman ang bilis ng phasing namin. When it comes to Filipino subject, ayan na... Naghihikab na ang mga yan. They find it boring. Haaayyysstt... Pero, in fairness naman sa mga anak ko, kapag itinuro mo sa kanila, naiintindihan naman nila ang concept. I-eexplain ko lang sa kanila yung counterpart nun sa English and voila alam na nila and madali na for them. If you talk to them in Filipino, they can understand you. Yun nga lang, sasagutin ka ng Ingles. Haha! Pero right now, kahit papaano, nakikita ko na nagtry try na sila sumagot ng Filipino kahit pilipit. Hahaha!

Recently, nakakuha ako ng idea kung paano sila magiging attentive sa Filipino subject. Since they are saving up for a new Nerf gun, sabi ko every correct answer nila sa akin, may Piso sila. So ayun, na-excite ang mga kulilits! Naging attentive and naging very competitive sa isa't isa. Yun nga lang, may napipikon kapag nakakalamang na ng sagot yung isa. Hahaha!

So far, effective naman ang new strategy ko. Kaso nga lang, ang drawback nito ay mamumulubi ata ako. Hahaha!

How about you mommies out there? How do you effectively teach Filipino subjects to your kids?


No comments:

Post a Comment