Ads

Wednesday, July 18, 2012

Very Curious Twins

My twins are very curious nowadays. Lahat sinusubukan at walang takot. If I say "NO", lalo nila gagawin. Ayaw paawat. So I decided na para matuto sila, I'll let them experience na masaktan as long as I know na hindi naman delekado for them.

So there are two scenarios:

Scenario 1: Electric Fan

Ever since, ang hilig nila lumapit sa electric fan. Ewan ko ba kung ano meron sa electric fan at aliw na aliw silang paglaruan ito.

One time in our house, they are trying to play with the electric fan. Sinasaway ko, ayaw talaga paawat. Knowing that the blades are plastic and medyo soft, hinayaan ko nga since nakita ko naman na unti unti lang nila trinitry ipasok ang fingers nila eh. So ayun na, tumama na ang fingers at nagulat. Good thing walang sugat at hindi umiyak (brave no?). So I told them "See!". Then, kunware trinitry ko ipatouch sa kanila ang electric fan. Sa awa ng Diyos ayaw na nila. Buti naman at nadala na.

Scenario 2: Lamp Shade

In our room, we have a lamp shade. We use it every night para naman hindi sobrang dilim ang room.

In this scenario, naalala ko yung story ng gamo gamo. As usual, very curious ang mga kulilits. Panay lapit sa lamp shade at gusto hawakan yung bulb. Incandescent pa naman. I told them not to hold it because it is hot. Ang kukulit! Niloloko pa ako. They are slowly reaching for the bulb while saying "hot! hot!."

Hindi nakatiis si Ian, he touched the bulb and cried like a cow. I told him "See! I told you it is hot." Then he immediately went to me and made lambing. When Chris saw what happened, I thought hindi na niya itritry hawakan yung bulb. But NO! He still did. Ayun, he cried also and went to me.

After that, they didn't attempt na to hold the bulb. Sila na mismo ang umaayaw if we are asking them to hold it. They will shake their head, say "Hot! Hot!" and go away.

No comments:

Post a Comment